“Cơn bão” SUV cuối cùng cũng đã kéo đến phân khúc A, khi các hãng xe bắt đầu lên kế hoạch đưa về dải đất hình chữ S những sản phẩm hấp dẫn phục vụ các khách hàng muốn sở hữu một chiếc SUV giá rẻ với hầu bao hạn chế.
Trước thông tin Kia Sonet sớm cập bến Việt Nam, mở ra phân khúc SUV hạng A cực kỳ tiềm năng, Toyota cũng ngay lập tức “đáp trả” bằng cái tên Raize 2023 đang rất ăn khách tại quê nhà với doanh số trung bình 10.000 xe xuất xưởng mỗi tháng từ khi ra mắt đến nay.
Toyota Raize 2023 được phân phối tại Việt Nam nhiều khả năng sẽ tương đồng với mẫu xe đang lăn bánh ở thị trường Indonesia, bao gồm 2 cấu hình động cơ xăng 1.2L và tăng áp 1.0L mạnh mẽ. (Cập nhật: Tại Việt Nam chỉ có 1 phiên bản động cơ máy xăng 1.0L tăng áp).
Tên xe | Toyota Raize 2023 |
Số chỗ ngồi | 05 |
Kiểu xe | SUV hạng A |
Kích thước tổng thể DxRxC (mm) | 4030 x 1710 x 1635 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2525 |
Khoảng sáng gầm xe (mm) | 200 |
Động cơ | Tăng áp 1.0L – Nạp khí tự nhiên 1.2L |
Công suất cực đại (mã lực) | 88 – 98 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm) | 135 – 140 |
Hộp số | Tự động vô cấp CVT/ số sàn 5 cấp |
Dẫn động | Cầu trước |
Kích thước lazang (inch) | 16 – 17 |
Dung tích bình nhiên liệu (lít) | 36 |
Giá bán
Giá bán của Toyota Raize niêm yết chính thức 527 triệu đồng. Giá xe chưa bao gồm chi phí lăn bánh và giảm giá, khuyến mãi tại Toyota Bình Chánh.
Toyota Raize 2023 có 2 cách phối màu gồm:
- Màu đơn sắc: Đỏ, Đen, Trắng ngọc trai.
- Phối 2 tone màu: Trắng-Đen, Xanh ngọc lam-Đen, Đỏ-Đen, Vàng-Đen.
Ngoại thất hiện đại, trẻ trung
Toyota Raize 2023 có số đo ba vòng (DxRxC) lần lượt là 4030 x 1710 x 1635 (mm), hầu như bề thế hơn về chiều dài lẫn rộng và chỉ thấp hơn chút đỉnh khi đặt cạnh “kình địch” Hàn Quốc Kia Sonet 2023 (3995 x 1790 x 1642 mm).
Nếu như Toyota tại Việt Nam trước đây thường nổi tiếng “cổ hủ” trung tính thì sự có mặt của Corolla Cross 2023 mới đây, và sắp tới là Raize 2023 đã thổi một luồng gió mới vào phổ sản phẩm của hãng xe Nhật, thay đổi dần định kiến của nhiều khách hàng.
Đầu xe Raize 2023 được “chạm trổ” rất tinh tế, tạo hình nhiều hốc bố trí đèn phong phú và hầm hố, mang đậm hơi thở của một chiếc SUV. Nắp capo được dập nổi hướng từ cột A đến khe tản nhiệt ở mũi xe, với trung tâm là logo Toyota, liền mạch hai bên là cụm đèn pha nhô ra ngoài.
Lưới tản nhiệt bên dưới tạo hình thang kết hợp hài hòa với hốc gió trang trí các nan kim loại đặt ngang song song, tạo nên một mảng lớn cực kỳ hầm hố. Ốp cản trước cũng được sơn màu đen trung tâm, “chừa” lại hai góc sơn màu. Cảm giác phối rất trẻ trung và phá cách.
Thay vì tích hợp hết cùng đèn pha cos LED tự động bật/ tắt phía trên, dải đèn chiếu sáng ban ngày và đèn sương mù được gom vào một hốc riêng, ốp nhựa đen, phần góc “vuông thành sắc cạnh” bên ngoài sơn cùng màu thân xe cá tính.
Đáng chú ý là tùy chọn mui màu đen (tương tự Kia Seltos), kết hợp với cột A và B sơn đen tạo hiệu ứng thị giác bắt mắt và trẻ trung, đi kèm với tay nắm cửa mạ chrome sáng bóng nổi bật. Bản GR Sport trang trí thêm phần tem ở đầu xe, sườn hông và đuôi xe.
Gương chiếu hậu sơn đen cá tính, tích hợp đèn xi-nhan và tự động gập khi khóa cửa xe. Raize 2023 trang bị bộ mâm 16 inch hoặc 17 inch, thiết kế cánh quạt 5 chấu kép khá giống đàn anh Rush tại Việt Nam với 2 tùy chọn sơn đơn sắc hoặc hai tông màu. Hốc bánh được ốp vè đen, gầm xe nẹp dày dạn nhưng sơn cùng màu thân xe.
Đuôi xe tạo hình hiện đại với cánh hướng gió tích hợp ăng-ten vây cá phía trên. Một phần cột C phía sau sơn đen tạo cảm giác liền mạch với viền kính cửa sau cũng màu đen. Cụm đèn hậu dạng LED mở rộng ra hai bên hông và trên nắp cốp, kết nối liền mạch bằng dải màu đen trung tâm.
Cản sau sơn cùng thân xe, thay vì ốp nhiều nhựa đen nhô cao ở trung tâm tạo chất hầm hố thì lại phân bổ sang hai bên góc như một tấm ốp hờ, thiếu sự cứng cáp và chắc chắn cần thiết. Bù lại, chi tiết này ăn nhập với gầm xe kiểu khuếch tán gió khí động học thể thao.
Nội thất trẻ trung, đương đại
Mặc dù chiều dài tổng thể tương đồng, song Raize lại có cabin rộng rãi hơn, khoảng để chân hàng ghế 2 lớn, với trục sở sở đạt 2525 mm, dài hơn 25 mm so với số đo trên Kia Sonet (2500 mm).
Táp-lô Raize 2023 theo hướng “lệch” về phía người lái, với màn hình trung tâm kiểu máy tính bảng đặt bên trên cửa gió điều hòa, và phía dưới là hệ nút bấm điều hòa, cảm tưởng như có một không gian riêng nâng niu người lái, với hướng quan sát và luồng không khí, điều khiển đều rất thuận tay.
Tay lái 3 chấu bọc da bố trí nút bấm nổi dạng tròn kết hợp phím chìm cạnh bên. Phía sau là lẫy chuyển số. Đáng chú ý là cụm đồng hồ loại màn hình kỹ thuật số TFT 7 inch hiện đại, có thể thay đổi giao diện hiển thị đa dạng và bắt mắt.
Chất liệu trong cabin Raize không quá đa dạng song Toyota rất “chịu khó” sử dụng các tấm dán nhằm tạo nên sự đa dạng về thị giác trên các bề mặt như táp-lô, bệ trung tâm. Đáng chú ý là bệ tỳ tay trung tâm và trên táp-pi đều được bọc da rất thoải mái.
Ghế ngồi được bọc da pha nỉ với hoa văn đẹp mắt. Hàng ghế sau có độ nghiêng vừa đủ, bố trí 3 tựa đầu, không có bệ tỳ tay trung tâm và hỗ trợ gập 60:40 để mở rộng thể tích cho khoang cốp phía sau.
Tiện nghi hiện đại
Mặc dù là xe hạng A song xe Toyota Raize 2023 cũng làm nhiều người bất ngờ khi trang bị hiện đại chẳng kém các dòng xe cỡ trên, chẳng hạn dàn điều hòa tự động làm mát cabin nhanh chóng, hay tính năng đề nổ bằng nút bấm kết hợp với chìa khóa thông minh thời thượng.
Ở trung tâm là “máy tính bảng” giải trí kích thước 9 inch hỗ trợ cảm ứng hiện đại, với đồ họa nền hài hòa với phần ốp họa tiết trên táp-lô rất thú vị.
Cấu hình vận hành: có động cơ tăng áp
Toyota Raize 2023 tại Indonesia có 2 cấu hình động cơ:
- Động cơ tăng áp 1.0L, 3 xi-lanh, 12 van DOHC, sản sinh công suất tối đa 98 mã lực và mô men xoắn cực đại 140Nm.
- Động cơ nạp khí tự nhiên 1.2L, 3 xi-lanh, 12 van DOHC, cho công suất 88 mã lực và 135Nm.
Có thể thấy cấu hình động cơ tăng áp 1.0L trên Kia Sonet (118 mã lực, 172 Nm) nhỉnh hơn so với Raize 2023, song mẫu SUV hạng A của hãng Nhật lại có động cơ 1.2L mạnh mẽ hơn đối thủ Hàn (động cơ 1.2L của Sonet chỉ tạo ra 81 mã lực, 115 Nm).
Toyota Raize 2023 sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT hoặc số sàn 5 cấp, dẫn động cầu trước, có phần thua kém hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp, số sàn 6 cấp hoặc số Smartstream 6 cấp iMT của Kia.
Raize trang bị tay lái trợ lực điện với chế độ lái Mạnh mẽ (Power Mode) trên các bản số CVT nhằm gia tăng thêm cảm hứng cho người lái khi vần vô-lăng.
Mẫu xe giá rẻ trang bị dàn phanh trước/ sau là dạng Đĩa tản nhiệt/ tang trống. Hệ thống treo trước/ sau dạng MacPherson/ Dầm xoắn quen thuộc trên các mẫu xe đô thị nhà Toyota. Đáng chú ý là Raize 2023 sử dụng bộ lốp đô thị 205/65R16 hoặc 205/60R17 có bề mặt tiếp xúc rộng, bám đường tốt.
An toàn hiện đại
Mặc dù có mức giá thấp cạnh tranh, Raize 2023 vẫn trang bị hệ thống an toàn hiện đại, với một phiên bản cao cấp có hẳn Toyota Safety Sense cùng với các tính năng tiêu chuẩn:
- Hệ thống tiền va chạm
- Kiểm soát hành trình thích ứng
- Hỗ trợ rời làn xe
- Cảnh báo xe cắt ngang phía sau
- Giám sát điểm mù
- Chống bó cứng phanh
- Ổn định thân xe
- Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
- Cảnh báo thắt dây an toàn.
- Camera lùi
- Cảm biến đỗ xe phía sau
Tuy nhiên, các tính năng an toàn trong gói Toyota Safety Sense trên Raize 2023 nhiều khả năng sẽ được “cắt giảm” khi về Việt Nam để duy trì mức giá cạnh tranh nhất có thể, trong một phân khúc hạng A cực kỳ nhạy cảm về giá, với đối thủ Kia luôn nổi tiếng với các sản phẩm cực kỳ cạnh tranh về giá.
Kết luận
Cuộc đua song mã giữa Toyota Raize và Kia Sonet đang nóng lên từng ngày, khi thời điểm cập bến của bộ đôi này đã cận kề, đều hướng đến phân khúc cực kỳ “béo bở”.
Raize 2023 đang tràn đầy tiềm năng thu hút khách hàng với thiết kế mới mẻ, tiện nghi hấp dẫn, được thương hiệu mạnh như Toyota hậu thuẫn. Tuy nhiên giới quan sát đều đang “nín thở” chờ mức giá chính thức của mẫu xe này được công bố để tỏ tường khả năng cạnh tranh của Raize trước đối thủ xứ Hàn.
Tham khảo: Giá xe Toyota Vios 2023